Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Hoa Hồng Leo - Làm say đắm lòng người


Loài hoa làm say đắm lòng người đó chính là hoa hồng leo. Hoa hồng leo dễ trồng, có mùi thơm dịu nhẹ làm cho không gian nhà luôn tươi tắn và thư thái. Hoa hồng leo tạo nên nét trang trí đẹp, thanh lịch cho nhà ở dù có cấu trúc theo chiều ngang hay thẳng. Về mặt kỹ thuật, hoa hồng leo không phải là một giống hoa hồng đặc trưng. Thuật ngữ này dùng để chỉ bất kỳ loại hoa hồng nào phát triển thành bụi, khóm rậm rạp và tất nhiên là leo cao hơn bình thường.
Hoa hồng leo

Hồng leo là cây bụi lớn, rất dễ vượt tầm kiểm soát nếu bỏ mặc chúng không chăm sóc, nhưng bằng cách uốn nắn nhẹ nhàng với hàng rào/lưới mắt cáo, bạn có thể tạo ra dàn hoa leo tuyệt đẹp.  Để có một khóm hồng leo đẹp, bạn nên trồng hoa hồng leo vào thời điểm đầu mùa xuân, hè và thu để chúng có cơ hội hình thành bộ rễ khỏe mạnh trước khi mùa đông đến. Hồng leo trồng vào mùa xuân có sức đề kháng và sinh trưởng mạnh mẽ hơn nhiều so với 2 mùa còn lại.
Hoa hồng leo 2
Hoa hồng leo 2
Nhìn chung, hồng leo là một loài cây khó tính, chúng ưa ánh nắng mặt trời, do đó, vị trí trồng cây phải được chiếu sáng ít nhất 6 tiếng/ngày. Vị trí tiếp nhận nhiều ánh nắng mặt trời buổi sáng từ hướng Đông luôn tốt hơn so với vị trí chỉ đón được ánh nắng gay gắt buổi chiều từ hướng Tây.Nơi trồng cây cũng phải thật rộng rãi. Hồng leo có xu hướng chiếm nhiều không gian khi lớn lên, bạn không nên trồng hoa quá gần các cây khác trong vườn. Hoa hồng cần ánh sáng, đất trồng thoát nước tốt, giàu chất dinh dưỡng. Bạn có thể dùng xẻng hoặc bay đánh tơi đất ở vị trí muốn trồng, trộn thêm phân bón. Lượng phân bón thích hợp chiếm 1/3 – 1/2 tổng số đất trồng.
Hồng leo
Hồng leo
Hoa hồng leo thường được trồng với bộ rễ trần, không để nguyên bầu đất. Rễ cây giống phải được ngâm trong nước ấm khoảng 1 giờ trước khi trồng. Một nguyên tắc nhỏ bạn nên nhớ là kích thước của hố cần lớn gấp đôi kích thước cây giống. Thông thường, miệng hố rộng 45 cm và sâu 31 cm là lý tưởng nhất. Bạn không phải tưới quá nhiều nước cho cây nhưng vẫn đảm bảo đủ độ ẩm cần thiết giúp cây làm quen với môi trường mới. Khoảng cách giữa các cây hoa hồng leo từ 1 – 4 mét. Nếu trồng hoa leo tường hoặc lưới mắt cáo thì khoảng cách rút ngắn xuống còn 1 mét. Nhưng nếu trồng hoa leo hàng rào thì khoảng cách giữa các cây phải từ 2.4 – 4 mét.
Vườn hoa hồng leo
Vườn hoa hồng leo
Để có một giàn hồng leo đẹp, bạn cũng nên lựa chọn giàn cho hợp lý. Trọng lượng của hoa hồng leo tương đối nặng, bạn sẽ cần nhiều hơn một chiếc cọc để chống đỡ chúng. Cân nhắc thiết kế giàn leo hình tháp hoặc túp lều. Vật liệu có thể chọn giữa tre, gỗ, dây thép, lưới mắt cáo… Đặt giàn cách cây trồng từ 15 – 30 cm. Nếu trồng hoa hồng gần tường hoặc hàng rào, bạn không nên đặt giàn dựa trực tiếp chúng. Thay vào đó, bạn nên để một khoảng trống ít nhất 30 cm giữa giàn và tường để hoa có thêm nhiều không khí hơn. Cắm phần chân của giàn sâu vào trong đất tối thiểu 10 cm. Nếu đất trồng quá cứng, bạn có thể phải đào sẵn hỗ để cắm giàn. Sau đó, lấp đất và nén chặt để giữ chiếc giàn đứng vững. Hãy chọn lấy những cành hoa hồng khỏe khoắn và buộc nhẹ vào giàn bằng dây dù hoặc dây vải. Tuyệt đối không siết chặt cành hoa vào giàn, chỉ buộc hờ để cành tiếp tục leo cao dễ dàng. Duy trì khoảng cách giữa các cành nhằm định hướng chiều phát triển theo ý muốn.
Vì là một loài hoa khó tính, bạn nên chăm sóc chúng một cách kĩ lưỡng, cắt tỉa cành đều đặn, đặc biệt là những cành quá già/bị héo úa hoặc đã chết. Mỗi bụi hồng leo có thể sống từ 2 – 3 năm nếu được chăm sóc đúng cách.
Hồng leo có nhiều màu như trắng tinh khôi, hồng phơn phớt, đỏ pha cam… , nhưng quý hiếm nhất là hồng màu trắng. Tiến sĩ Hà Ngọc Mai – người có niềm đam mê bất tận với những loài hoa, loài cây đã lặn lội khắp vùng ngoại ô để sưu tầm một số khóm hoa hồng leo trắng về nhân giống rồi trồng tại biệt thự số 9 Phù Đổng Thiên Vương để bổ sung cho bộ sưu tập các loài hoa màu trắng của mình.
Biệt thự tọa lạc ở quãng giữa con đường từ Trường Đại học Đà Lạt về ký túc xá và ngược lại nền sắc trắng tinh khôi như trang vở, như màu áo học trò của hoa hồng leo khiến nhiều sinh viên ngẩn ngơ. Có em vào tận biệt thự xin hoa về trang trí cho góc học tập của mình. Tiến sĩ đã giâm khá nhiều cành cho bạn bè cũng như tặng hom cây để người dân Đà Lạt tạo dáng cho giàn hoa hoặc bờ rào.
Dẫu không phải là hoa thương phẩm nhưng hồng leo đẹp chẳng kém các loài hồng cao cấp, hương hoa thơm hơn tường vi nên thu hút nhiều loài bướm, ong…đến tạo nên một quang cảnh vô cùng nên thơ, sây đắm lòng người.

( theo blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét